Vì sao chưa đầu tư mở rộng, nâng cấp QL14G qua Quảng Nam?

Hiện chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư mở rộng, nâng cấp QL14G qua tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn này.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Quảng Nam về đề nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp QL14G qua địa bàn tỉnh này.

Bộ GTVT cho biết, QL14G dài khoảng 66 km, từ Hòa Vang (Đà Nẵng) - Đông Giang (Quảng Nam). Hiện trạng tuyến cơ bản là cấp V, có gần 3 km đạt tiêu chuẩn cấp IV. Theo quy hoạch được duyệt, QL14G đạt tiêu chuẩn cấp IV, 2 làn xe. Việc đề xuất nâng cấp tuyến QL14G theo quy hoạch là cần thiết.

Ngày 28/8/2020, Bộ GTVT đã báo cáo nhu cầu đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của ngành trong giai đoạn 2021 - 2025 vào khoảng hơn 462.000 tỷ đồng.


Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng, nâng cấp QL14G địa bàn tỉnh Quảng Nam - Ảnh minh họa

 

Trong đó, địa bàn tỉnh Quảng Nam có các dự án là QL40B với dài 76km, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng; QL14D dài 45km, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, QL14E dài 73km, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng; QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh dài 26km, tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng và QL1 đoạn Km996+889 - Km996+2189, cầu Tam Kỳ dài 1,3km, tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, theo văn bản số 419/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được dự kiến phân bổ hơn 252.000 tỷ đồng, sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ để đầu tư nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII), rất ít các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng khác và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác.

Trong đó, chỉ tập trung đầu tư tuyến cao tốc, đối với các quốc lộ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đưa tuyến QL14E, tỉnh Quảng Nam là tuyến quan trọng đóng vai trò kết nối Đông - Tây ưu tiên thực hiện trước trong kỳ trung hạn. Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, cũng như đã có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.

"Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của địa phương, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ khó khăn chung và sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề liên quan đến GTVT trên địa bàn", Bộ GTVT khẳng định.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị đến Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, QL14G dài 65 km, là tuyến đường kết nối thành phố Đà Nẵng đến huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam và liên thông với đường Hồ Chí Minh đi tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tuyến đường được đầu tư xây dựng từ năm 1998, với quy mô bề rộng nền đường từ 5,5m - 6,0m, mặt đường 4,5m, kết cấu mặt đường láng nhựa. Đến nay, phần đường hiện nay đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng và nhiều đoạn có bán kính cong nhỏ, không đảm bảo an toàn, khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Toàn tuyến QL14G hiện tại chưa đạt quy mô theo quy hoạch là đường cấp IV, 2 làn xe (Quyết định số 356/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030) và chưa được Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trước tình trạng hư hỏng, bức xúc của tuyến đường, để phục vụ nhân dân đi lại và đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ GTVT đề xuất đưa dự án nâng cấp, mở rộng QL14G vào đầu tư trong kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện.

TRẦN DUY


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top