TAM KỲ- Người dân vào vụ thu hoạch sen trên sông Đầm

Nhờ trồng sen trên sông Đầm, nhiều hộ dân ở khối phố An Hà Đông, phường An Phú (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã có thêm nguồn thu nhập, bảo đảm chi phí cho các sinh hoạt đời sống thường ngày.

Đội nắng thu hoạch sen

Cứ vào thời điểm từ giữa tháng 5, người dân trồng sen ở khối phố An Hà Đông lại tất bật thu hoạch sen trên sông Đầm. Do vụ thu hoạch rơi vào đúng mùa nắng nóng cao điểm, dẫn đến việc thu hoạch sen có phần vất vả hơn. Người trồng sen phải dậy từ sáng sớm hoặc đợi đến chiều mát mới có thể ra sông thu hoạch. Bên cạnh đó, sen được trồng trên rải rác sông Đầm, nên người dân phải di chuyển bằng ghe mới có thể đến được đám sen của mình. Bù lại, vì không phải đầu tư chi phí đầu vào quá lớn, trong khi sen thành phẩm lại bán được giá nên đã mang lại nguồn thu tốt cho người trồng.

Quảng Nam: Người dân vào vụ thu hoạch sen trên sông Đầm - Ảnh 1.

Người trồng sen sông Đầm tất bật thu hoạch sen hạt giữa trời hè oi bức


Ông Phạm Bạn (67 tuổi, khối phố An Hà Đông, phường An Phú, Tam Kỳ) là một người có "thâm niên" trồng sen sông Đầm với gần 30 năm gắn bó với nghề. Theo ông Bạn, để có sen giống ông thường đi xin hoặc mua từ nơi khác đem về, sau đó đem trồng trong hồ đã được đắp đập trên sông Đầm. Vụ sen bắt đầu được trồng từ tháng 12 dương lịch năm trước đến tháng 2 năm sau và thời gian thu hoạch trong khoảng 40 ngày, từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm.

Cũng theo ông Bạn, sen đầu vụ gia đình ông thu trung bình mỗi lần từ 5 đến 10kg, (mỗi lần cách nhau khoảng 2 ngày). Những thời điểm sen nở rộ thì ông Bạn có thể thu từ 30 đến 50kg.

"Trồng sen chủ yếu bỏ công sức ra trồng và thu hoạch chứ đầu tư vốn không nhiều mà lại cho kinh tế cao hơn nhiều so với cây lúa. Giá thị trường mỗi ký sen tươi dao động từ 45.000 đến 50.000 đồng; riêng sen được bóc vỏ có giá đến 80.00 đồng/kg", ông Bạn chia sẻ.

Ông Phạm Đạo (47 tuổi, khối phố An Hà Đông), một người trồng sen sông Đầm khác cho biết thêm, kĩ thuật trồng sen không có nhiều phức tạp nhưng việc thu hoạch sen lại tương đối vất vả. Nghề trồng sen lấy hạt chỉ có một vụ thu hoạch duy nhất kéo dài khoảng tháng 5 - 7.

Quảng Nam: Người dân vào vụ thu hoạch sen trên sông Đầm - Ảnh 2.

Sen sông Đầm đang ở thời điểm đầu mùa thu hoạch


Tăng thêm thu nhập nhờ du lịch

Thắng đậm mùa vụ trước nên vụ năm nay hộ ông Nguyễn Minh Tự (65 tuổi, khối phố An Hà Đông) quyết định mua hơn 100 cây sen giống về trồng. Ông Tự cho biết, vụ sen năm ngoái, gia đình ông được mùa nhất, tính hết chi phí, lời được 50 triệu đồng. Nhờ trồng sen mà kinh tế gia đình ông Tự khấm khá hơn so với trước đây.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ trồng sen để thu hoạch hạt mà gia đình ông Tự còn nhận chở khách ra sông Đầm tham quan, chụp ảnh, nhờ vậy mà gia đình ông có thêm thu nhập. Theo ông Tự, nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, những đợt hoa sen nở rộ, mỗi ngày ông chở từ 1 đến 2 chuyến khách đi tham quan sen sông Đầm. Không những thế, năm nay, ông Tự còn làm một chiếc cầu tre giữa đám sen của gia đình để mọi người có thể đến tham quan, chụp hình thuận tiên hơn.

"Nhờ thành viên trong gia đình chụp ảnh đăng lên facebook mà nhiều người biết và muốn đến đám sen của tôi để tham quan. Riêng vụ sen năm trước, tôi đã chở nhiều gia đình đi tham quan sông Đầm và đám sen của tôi, thấy mọi người rất thích", ông Tự cho biết.

Quảng Nam: Người dân vào vụ thu hoạch sen trên sông Đầm - Ảnh 3.

Ông Phạm Minh Tự trong vùng trồng sen của gia đình


Được biết, sông Đầm có đến 200ha diện tích mặt nước trải dài qua các xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam). Đặc biệt vùng Bãi Sậy thuộc thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng là vùng đầm nước rộng lớn được hình thành từ thời xa xưa với diện tích tự nhiên khoảng 180 ha, mực nước sâu trung bình 1,6m. Điều kiện tự nhiên nơi đây vô cùng phong phú với thảm thực vật, hệ động vật đa dạng, cá tôm, chim muông, lau sậy, cói, sen hòa quyện, tạo nên vẻ đẹp nguyên sơ, thích hợp phát triển du lịch sinh thái.

Quảng Nam: Người dân vào vụ thu hoạch sen trên sông Đầm - Ảnh 4.

Người dân Tam Kỳ bao đời được sông Đầm nuôi sống từ nguồn lợi tôm, cá và từ trồng sen, súng


Tháng 5/2019, để phát triển hệ sinh thái sông Đầm, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt và giao UBND TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư dự án Trồng, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm, với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng.

Mục tiêu của Dự án nhằm cải tạo, phục hồi hệ sinh thái và bảo tồn đa dang sinh học sông Đầm, phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo cảnh quan và cải thiện môi trường sống cho người dân khu vực. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2023.

Theo đó, Dự án sẽ triển khai trồng cây, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm trên diện tích khoảng 22 ha, bao gồm các hạng mục như; Trồng cây, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm, chăm sóc duy trì cây sau khi trồng, xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ công tác quản lý bảo vệ, gồm, hàng rào bảo vệ cây trồng, xây dựng các bảng quy ước bảo vệ rừng, các biển báo tuyên truyền và bảng tên công trình.
 

VĂN TÂM


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top