Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã lan rộng ra 46 xã

Đến nay, tỉnh Quảng Nam ghi nhận có 11 huyện, thị xã, thành phố xuất hiện bệnh viêm gia nổi cục trên gia súc với 266 con mắc bệnh, có 19 con đã chết.

 

Ngày 10/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, bệnh viêm da nổi cục trên gia súc xuất hiện tại địa phương này từ ngày 5/3/2021 ở xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn).

Đến nay, bệnh này đã lây lan ra 46 xã thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố với số gia súc mắc bệnh là 266 con bò/205 hộ/103 thôn. Trong đó số bò mắc bệnh chết tiêu hủy là 19 con (trọng lượng 3.364 kg), số gia súc lành bệnh về lâm sàng là 11 con.

Bệnh viêm da nổi cục trên gia súc đã lây lan ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: L.K.

Bệnh viêm da nổi cục trên gia súc đã lây lan ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: L.K.

 

Ngoài ra, còn một số xã ở các địa phương cũng có bò nghi mắc bệnh viêm da nổi cục, cơ quan Thú y của tỉnh đã lấy mẫu gửi chẩn đoán xét nghiệm nhưng chưa có kết quả.

“Nguyên nhân xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn là do chủ cơ sở chăn nuôi mua bò của các cơ sở sản xuất, mua bán con giống vật nuôi không đảm bảo điều kiện quy định của Luật Chăn nuôi”, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết.

Cũng theo Chi cục này, hiện nay, tổng đàn trâu, bò của tỉnh Quảng Nam tương đối lớn, một số vùng chăn nuôi trâu, bò có mật độ rất cao; hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh chưa quản lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán giống vật nuôi và sản phẩm giống vật nuôi trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Chăn nuôi.

Bên cạnh đó, công tác quản lý giết mổ chưa được thực hiện đồng bộ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; công tác kiểm dịch vận chuyển động vật theo quy định của pháp luật thú y gặp nhiều bất cập; toàn bộ đàn trâu, bò của tỉnh chưa được tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục. Dẫn đến nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan ra diện rộng là rất lớn.

“Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có bệnh viêm da nổi cục xảy ra; tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học trong chăn nuôi, vệ sinh, sát trùng chuồng trại…”, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam.
 

Lê Khánh


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top