Ngắm những vườn sưa từ trên cao

Như một lời hẹn, cứ đến độ đầu tháng Tư (khoảng tháng Ba âm lịch) hằng năm là dịp hoa sưa khắp nơi đua nhau khoe sắc vàng tươi, rực rỡ dưới nắng. Từ vườn sinh thái Hương Trà (Tam Kỳ) cho đến những vùng quê như Phú Ninh, Tiên Phước... hoa sưa nhuộm vàng cả góc trời, rụng dày các lối đi. Điều đáng nói là có những cội sưa hàng trăm tuổi, to lớn vững vàng trước bao mùa bão dông mà vẫn cho hoa đều đặn khi mùa sưa trở về...

 

Đặc tính cây sưa dường như gắn liền với điều kiện thời tiết. Trong khoảng một tuần sưa ủ nụ, trời đất như trầm hẳn, không còn những ngày nắng gay gắt, thi thoảng trời điểm vài cơn mưa nhẹ. 

Và khi sửa nở thì đều khắp, như có một tiếng còi lệnh đâu đó trong không gian. Những triền sông chỉ có màu vàng hoa sưa, màu xanh thẫm của lá sưa ngự trị. Những "cụ" sưa già trăm tuổi gân guốc ngày nào giờ chợt trở nên đỏm dáng, khoe hoa. Từ Vườn Cừa làng Hương Trà (phường Hòa Hương, Tam Kỳ) - nơi diễn ra lễ hội hoa sưa hằng năm, cho đến những làng, những triền đê hun hút làng xa đều được sưa nhuộm vàng như tranh vẽ...

 

Mỗi mùa sưa nở, những con đường như thay áo mới, người dân nơi đây dù đã rất quen thuộc nhưng cũng háo hức chờ đợi sưa nở. Ngày sưa sắp tàn, chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua, hoa sưa rụng phủ đầy con đường trông thật lãng mạn.

 

Những năm gần đây, vào dịp sưa ra hoa thì địa phương tổ chức hội hoa sưa, rất đông du khách về đây tham quan, chụp ảnh, ngắm hoa sưa nở.

Mời bạn đọc cùng ngắm vườn sưa hàng trăm năm tuổi qua góc máy từ flycam của cộng tác viên Đinh Tất Cảnh:

 
 
 
 
 
 
 

 
 ĐINH TẤT CẢNH

Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top