TAM KỲ- Rộn ràng mùa hoa sưa

Thành phố Tam Kỳ hiện đang sở hữu hàng trăm cây sưa có độ tuổi từ 100 năm trở lên. Riêng tại khu vực vườn Cừa (khối phố Hương Trà Tây, phường Hòa Hương) có hàng chục cây được trồng dọc hai bên đường làng. Phát huy lợi thế này, trong những năm qua thành phố Tam Kỳ đã tổ chức thành công các mùa lễ hội hoa sưa, mang lại hiệu ứng cao.

Trở thành lễ hội

Những ngày đầu tháng 4 năm 2017, lần đầu tiên lễ hội mang chủ đề “Mùa hoa sưa”, do CLB Nhiếp ảnh thành phố Tam Kỳ phối hợp với UBND phường Hòa Hương tổ chức. Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của phường còn có hơn 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật do CLB Nhiếp ảnh thành phố trưng bày tại khu vực Vườn Cừa, phản ánh được vẻ đẹp của hoa sưa gắn với vẻ đẹp của lúa, của khoai, đời sống, sinh hoạt của nhân dân tạo nên bức tranh toàn cảnh đầy sắc màu và sống động về quê hương và con người Tam Kỳ nói chung, Hòa Hương nói riêng, được du khách đánh giá cao. Phát huy hiệu quả, lễ hội “Mùa hoa sưa” lần thứ II-2018 được tiếp tục tổ chức mang tính quy mô hơn. Ngoài triển lãm ảnh nghệ thuật, lần này phường Hòa Hương còn phối hợp với Hội VHNT, Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố và các Hội, đoàn thể thuộc phường tổ chức Đêm thơ nhạc, Ngày hội sách, hô hát bài chòi, không gian ẩm thực…

Để cộng đồng trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị kinh tế cũng như giá trị văn hóa của cây sưa. Năm 2019, UBND thành phố Tam Kỳ chỉ đạo các ngành liên quan của thành phố phối hợp với UBND phường Hòa Hương, Hội VHNT, CLB Nhiếp ảnh, CLB Khởi nghiệp – sáng tạo thành phố… tổ chức lễ hội “Mùa hoa sưa” lần thứ III, với hoạt động phong phú, phục vụ khách tham quan. Trong đó, hình thành không gian đọc sách, không gian ẩm thực, không gian làng nghề, triển lãm ảnh nghệ thuật, tổ chức Đêm thơ, nhạc, dạ hội thanh niên, thả hoa đăng trên sông Tam Kỳ, thi đấu cờ làng, đua thuyền truyền thống, hô hát bài chòi, bán hàng lưu niệm… tạo ấn tượng trong lòng du khách và trở thành biểu tượng đặc trưng của thành phố.

Làm mới các hoạt động

Do dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lễ hội “Mùa hoa sưa” năm 2020 không tổ chức. Năm nay, thành phố Tam Kỳ sẽ làm mới các hoạt động phục vụ khách tham quan vào mùa hoa sưa. Đó là sẽ đưa không gian nhà nông vào lễ hội, trong đó sẽ lắp dựng một số ngôi nhà tranh, trưng bày nông cụ, các hiện vật, sản phẩm làng nghề đặc trưng, phản ánh quá trình hình thành và phát triển của làng Hương Trà nói riêng, thành phố Tam Kỳ nói chung. Ngoài ra, trong những ngày đầu tháng tư năm nay, tại khu vực vườn cừa, (khối phố Hương Trà Tây, phường Hòa Hương) sẽ diễn ra các hoạt động sôi nổi như tổ chức không gian ẩm thực tại nhà của một số hộ dân ở làng Hương Trà gồm các món ăn dân dã đặc trưng của làng Hương Trà và các địa phương trên địa bàn thành phố Tam Kỳ. Cũng tại đây sẽ hình thành “Con đường nón lá”, được bố trí dọc theo tuyến đường từ Đình làng Hương Trà đến cây đa (bến sông) kết hợp với hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống âm thanh tạo hiệu ứng; không gian trưng bày trình diễn nghề rèn Hồng Lư, gói bánh tét, bánh chưng, tráng mì…gắn với hoạt động trải nghiệm của du khách, hình thành đồi chong chóng, check-in tại khu vực Cồn chùa với 550 chong chóng mang biểu tượng 550 năm danh xưng Quảng Nam; lắp đặt cầu đi bộ nối Vườn cừa với Cồn chùa tạo điểm nhấn cho khu vực. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT như giải đua thuyền truyền thống, hô hát bài chòi, triển lãm ảnh nghệ thuật mang chủ đề “Sắc màu quê hương”; tổ chức chương trình âm nhạc đường phố, trình diễn áo dài in hình hoa sưa…

Tại buổi đi thị sát mới đây, ông Nguyễn Hồng Lai – Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ đã thống nhất phương án tổ chức các hoạt động “ Tam Kỳ-Mùa hoa sưa”, đồng thời phân công, phân nhiệm các ban, ngành liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện nhiệm vụ để các hoạt đọng diễn ra an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. “Tam Kỳ-Mùa hoa sưa” năm nay là dịp quảng bá, giới thiệu về hình ảnh đất và người Tam Kỳ, thông qua một số hoạt động thiết thực để kích cầu phát triển tiềm năng du lịch của thành phố.

Tái hiện không gian nhà nông tại lễ hội Mùa hoa sưa năm 2019

Giải đua thuyền truyền thống diễn ra tại lễ hội Mùa hoa sưa năm 2019

Vườn cừa sắc vàng hoa sưa.

Ngõ vàng hoa sưa


Nguyễn Điện Ngọc


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top