Tân binh HAGL Nguyễn Văn Việt: Cuộc đời lận đận từ tay soát vé tới tuyển thủ Việt Nam

Nguyễn Văn Việt là cái tên còn xa lạ với NHM Việt Nam. Tuy nhiên, với những ai theo dõi Than Quảng Ninh mùa vừa qua thì đây là trung vệ khá xuất sắc.

Danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam vào tháng 12/2020 tới đây chứng kiến sự bất ngờ thú vị đến từ Nguyễn Văn Việt (Than Quảng Ninh). Chàng trung vệ gốc Quảng Nam được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển khi đã bước sang tuổi 31, độ tuổi được coi là sườn dốc của sự nghiệp.

Trung vệ Nguyễn Văn Việt (áo xanh)

Tuy nhiên, trong trường hợp của Văn Việt thì khác. Những con số cho thấy trung vệ này xứng đáng góp mặt trong danh sách triệu tiệp. 71% chiến thắng trong các lần tranh chấp tay đôi, trung bình mỗi trận đoạt được bóng 6 lần. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác 89%, tương đương đội trưởng CLB Viettel Bùi Tiến Dũng (khả năng tranh chấp của Dũng là 10/14).

Hệ thống dữ liệu Instat mà CLB Than Quảng Ninh đưa ra chấm Văn Việt 223 điểm, trong tốp đầu T.QN. Đặc biệt trong tất cả những phút thi đấu trên sân ở V-League 2020, Văn Việt không phải nhận một thẻ vàng nào. Điều này cho thấy trung vệ cao 1 m 78 này có khả năng đọc tình huống và chịu áp lực rất tốt.


Nguyễn Văn Việt vừa trải qua mùa giải ấn tượng trong màu áo Than Quang Ninh

Càng ấn tượng khi mỗi trận Văn Việt có tỷ lệ phạm lỗi/bị phạm lỗi chiến thuật là 15/8 so với Thanh Hào (15/15) và Lastro Neven (17/16). Tất cả những thông số kể trên đều được BHL T.QN nắm chắc trước khi tiến cử lên tuyển Việt Nam và khiến HLV Park Hang-seo xiêu lòng.

HLV Phan Thanh Hùng tự hào về cậu học trò: “Văn Việt là mẫu trung vệ có trình độ, sở hữu khả năng kiểm soát bóng và triển khai bóng từ dưới lên rất hay giống hình mẫu của Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng. Hiện tại ở T.QN, Văn Việt và Thanh Hào đá cặp trung vệ còn tốt hơn khi kết hợp với Lastro Neven. Cậu ấy là mẫu trung vệ đá đằm tính, không đá bậy, đá láo.”

Chia sẻ với Goal, Văn Việt cho biết anh chỉ biết tin được gọi lên ĐTQG nhờ một đồng nghiệp gửi đường dẫn bài đăng trên Facebook cho mình.


Văn Việt tỏ ra bất ngờ khi được thầy Park gọi lên tuyển

“Thú thực là tôi không theo dõi fanpage đó. Nhờ có Nguyên Sa gửi cho bài đăng, tôi mới biết đó chứ.”

“Tôi vui và hạnh phúc quá, chụp màn hình rồi đăng lên trang cá nhân luôn. Sau đó tôi ra ngoài tập một chút lấy mồ hôi, lúc về phòng nghỉ còn nghĩ trong đầu không biết có nhầm lẫn gì không, phải vào trang của LĐBĐ Việt Nam (VFF) để kiểm tra lại.”

“Lúc này tôi vẫn còn bất ngờ và chưa nghĩ được gì nhiều, nhưng xác định đã lên tuyển thì phải nỗ lực và chiến đấu hết sức mình.”

Trước khi gia nhập Than Quảng Ninh ở mùa giải 2018, Văn Việt được xem là “khai quốc công thần” của Quảng Nam FC. Trung vệ sinh năm 1989 là sản phẩm của lò đào tạo trẻ xứ Quảng. Anh gia nhập đội bóng quê hương từ năm 15 tuổi và từng bước chinh phục các lứa U để góp mặt ở đội 1.

Cầu thủ gốc Quế Sơn (Quảng Nam) góp công lớn đưa Quảng Nam FC từ hạng Nhì lên V.League. Tuy nhiên, một chấn thương nặng ở mùa giải 2014 đã suýt chút nữa khiến sự nghiệp của Văn Việt rẽ ngang.

Sau gần nửa năm điều trị, trong đó vào cả TP.HCM mổ gối nhưng kết quả không như mong đợi, Văn Việt đã tính đến giải nghệ. Anh theo học lấy bằng C huấn luyện rồi về Quảng Nam làm ở đội trẻ.

Từ chỗ là thủ quân và thường xuyên đá chính, Văn Việt trải qua gần 3 năm không thi đấu. Anh từng làm soát vé ở SVĐ, HLV đội trẻ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Năm 2017, Văn Việt cân nhắc việc quay trở lại thi đấu. Thông qua lời giới thiệu của một đồng nghiệp, trung vệ xứ Quảng đã xin thử việc ở Than Quảng Ninh và được HLV Phan Thanh Hùng “chấm”. “Khi được thầy Hùng trao cơ hội thử việc và ký hợp đồng, tôi rất cảm kích. Than.QN đã mở rộng vòng tay đón tôi đúng lúc tôi gần như bước vào đường cùng”, Văn Việt bồi hồi nhớ lại.


Hợp đồng hiện tại giữa trung vệ này với Than Quảng Ninh đã hết hạn

Được biết hết năm 2020, hợp đồng giữa Văn Việt và Than Quảng Ninh đã đáo hạn. Bản thân trung vệ này rất muốn tiếp tục gắn bó với đội bóng đất Mỏ nhưng CLB lại gặp khó khăn tài chính.

Chính vì thế, mới đây, HAGL của bầu Đức đã nhanh tay ký hợp đồng với Văn Việt. Đây sẽ là sự bổ sung cực kỳ chất lượng cho đội bóng phố Núi mùa tới.

Thùy Cẩm

Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top