Y tế Quảng Nam kích hoạt hệ thống chống dịch

Trao đổi với PV, TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ngành y tế Quảng Nam đã kích hoạt lại hệ thống chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh lên cao nhất.

An toàn bệnh viện đặt lên hàng đầu

Các cơ sở y tế, bệnh viện tăng cường các phương án khám sàng lọc, điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch bệnh. 

Yêu cầu bệnh viện hình thành các "rào chắn" nhằm kiểm soát người ra vào viện là yêu cầu nhằm thực hiện các tiêu chí của BV an toàn.


Nhân viên y tế tỉnh Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu cách ly.

Bài học kinh nghiệm về việc lây nhiễm chéo xảy ra khi phát hiện ca bệnh COVID-19 trong BV tại TP. Đà Nẵng, năm 2020 buộc các cơ sở y tế phải đặt tiêu chí này lên hàng đầu.

Các BV của tỉnh Quảng Nam đã hình thành 3 lớp chốt chặn, từ cổng, khu cấp cứu đến từng khoa phòng. Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được 1 người nhà thăm nuôi.

Người nhà phải khai báo y tế, thực hiện kiểm soát thân nhiệt hàng ngay. Với những "vùng đỏ" trong bệnh viện, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam còn yêu cầu xét nghiệm tầm soát, nhằm tránh đưa nguồn lây từ ngoài vào.

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, hiện cả tỉnh Quảng Nam có 4 cơ sở xét nghiệm với nguồn nhân lực đảm bảo xử lý các tình huống cấp bách.

Để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, Sở Y tế Quảng Nam đã quyết định triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rut SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng được tiến hành xét nghiệm bao gồm người dân tại các điểm có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, các điểm dịch tễ có nguy cơ cao và tầm soát cho nhân viên y tế có nguy cơ cao như ở khu vực tiếp đón, Khoa Khám bệnh,, Hồi sức tích cực, Khoa Thận Nhân tạo, Khoa Xét nghiệm…

Từ ngày 10/5/2021, Quảng Nam xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng



Chuẩn bị khu cách ly số 2 tại Đại học Phan Châu Trinh.

UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương chủ trì, phối hợp với UBND các cấp tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tập trung vào những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Giao Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức ra quân tuần cao điểm xử phạt, bắt đầu từ thứ Hai, ngày 10/5/2021 để kiểm tra, xử phạt, răn đe đối với những người không đeo khẩu trang.

Sáng 9/5/2021, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định thành lập 7 chốt kiểm soát phòng chống dịch tuyến quốc lộ trọng điểm và các cửa ngõ.

Nhiệm vụ của các chốt là kiểm soát y tế, xác định lịch trình hoạt động của tất cả người và phương tiện đi vào địa bàn tỉnh, nhất là người đến và về từ TP.Đà Nẵng.

Người từ TP.Đà Nẵng vào Quảng Nam phải khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm bắt buộc theo quy định.

Sở Y tế được yêu cầu bố trí lực lượng tham gia làm nhiệm vụ kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm; đảm bảo điều kiện, trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bố trí xe cứu thương để kịp thời đưa các ca nghi nhiễm đi cách ly y tế theo quy định.


PV


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top