PHƯỚC SƠN- Chủ đầu tư bị bắt, công trình thủy điện bị bỏ dở

Công trình thủy điện Nước Chè tại 2 xã Phước Năng và Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam tạm dừng thi công nửa năm nay để lại nhiều hệ lụy.

Mùa mưa năm 2020, đập chính thủy điện thi công dở dang bị sạt lở hỏng nặng. Nguyên nhân là chủ đầu tư sử dụng thuốc nổ trái phép bị khởi tố bắt giam.

Dự án thủy điện Nước Chè thuộc quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ, công suất 30 MW, điện lượng trung bình hàng năm 93,41 triệu kWh trên diện tích đất khoảng 136ha ở 2 xã Phước Mỹ và Phước Năng, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Dự kiến, thủy điện đưa vào hoạt động tháng 12/2021.


Đập chính thủy điện Nước Chè tại xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.


Tuy nhiên, tháng 8/2020, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện, bắt giữ vụ tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ ngay tại thủy điện Nước Chè. Khối lượng thuốc nổ và kíp nổ điện rất lớn. Hiện tại, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 8 người liên quan đến vụ việc này.

Ông Hồ Sỹ Thái, người đại diện pháp luật, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Nước Chè bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi này. Hiện ông Thái được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Kể từ khi ông Thái và một số nhân viên bị bắt giam, công trình thủy điện này hầu như ngừng thi công. Tại công trường, đập chính thủy điện được xây dựng chắn ngang suối Nước Chè vẫn còn ngổn ngang. Bờ kè bêtông bên hông đập sau đợt mưa lũ vừa qua sạt lở nghiêm trọng, từng mảng bê tông vỡ ra bị nước lũ cuốn trôi…


Cây cối bồi lấp ngay miệng đập

Đập chính thủy điện Nước Chè


Công trình thủy điện Nước Chè thi công đã lâu, nhưng trách nhiệm của chủ đầu tư đối với người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Cụ thể, tại 2 xã Phước Năng, Phước Mỹ, hàng chục hộ dân có đất, cây cối bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa được đền bù, hỗ trợ.

Anh Hồ Văn Lẩu, ở thôn 1, xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nói chung đất nhiều, mưa lụt vừa rồi ngập hết trơn. Thủy điện không thoát nước được, cây hoa màu bị trôi hết. Trước khi mưa lũ, công ty có đi thống kê hoa màu nhưng chưa đền bù tiền cho người dân”.

Ông Hồ Văn Bê, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, việc lãnh đạo thủy điện này bị bắt đã gây nhiều khó khăn cho địa phương. Trong thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng, phần thu hồi đất tuyến kênh mới được chi trả 80%. Nhiều hộ dân chưa được đền bù. Đây cũng là vấn đề mà người dân đang kiến nghị các cấp yêu cầu chủ đầu tư chi trả bồi thường cho bà con.


Đến nay, thủy điện Nước Chè vẫn chưa được thi công trở lại


Ông Hồ Văn Bê nói: “Việc dừng hoạt động ảnh hưởng đến địa phương. Trong thời gian qua cũng đã giải phóng mặt bằng, riêng phần thu hồi đất thì về tuyến kênh khoảng 9,24ha thì đã chi trả cho người dân khoảng 80%. Đất của người dân ngoài phạm vi thu hồi cũng bị thiệt hại rất lớn làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Đường dân sinh của người dân đi lại cũng bị vùi lấp. Tôi rất mong muốn, tỉnh, huyện cần quan tâm, thúc đẩy công ty giải ngân sớm cho bà con để sớm ổn định cuộc sống”.

Theo Sở Công thương tỉnh Quảng Nam, sắp tới sở sẽ lập đoàn kiểm tra thực địa, làm việc với chủ đầu tư để có những chỉ đạo cụ thể. Trong đó, sẽ phải xem lại những ảnh hưởng của việc dừng thi công công trình này. Sở Công thương tỉnh Quảng Nam sẽ lưu ý quan trắc lại công trình, bởi khi lượng đất bị thấm nước thì an toàn bị đe dọa.

Ông Đặng Bá Dự, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cho biết, những vấn đề ảnh hưởng đến người dân sẽ yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục.

“Đối với thủy điện Nước Chè, chúng tôi sẽ lên kiểm tra hiện trường khắc phục tới đâu. Hiện nay đang chỉ đạo đối với những công trình ngừng, quan tâm khắc phục những sạt lở đất đá. Cái mùa mưa này ra, nó ảnh hưởng đến dân. Chuẩn bị phương án ứng phó trong mùa mưa tới. Khi được cấp có thẩm quyền cho phép thi công lại, để nghị kiểm định lại phần hạng mục kết cấu đã thi công trước khi thi công tiếp” - ông Đặng Bá Dự nêu rõ.

Một số hình ảnh về Công trình thủy điện Nước Chè:


Khu vực cổng vào đập chính thủy điện Nước Chè

Miếng ván bắt qua một hố sâu trên bờ đập, rất dễ gây tai nạn cho người qua lại trên mặt đập

Nhiều hạng mục thi công dở dang với những miếng bê tông bị sạt lở gây hư hỏng

 


Sạt lở gần với đập thủy điện Nước Chè
Sắt thép bị bỏ ngổn ngang trên mặt đập dễ gây tai nạn
Sắt thép bị bỏ ngổn ngang trên mặt đập dễ gây tai nạn

Mái đập thủy diện Nước Chè

Vết nứt dài trên thân đập

Việc thi công dở dang công trình thủy điện Nước Chè để lại nhiều hệ lụy

Khu vực lòng hồ thủy điện Nước Chè

THANH THẮNG

Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top