Ô nhiễm tại bãi thải mỏ than Nông Sơn: Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam báo cáo gì?

Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo nhanh về sự cố cháy xảy ra tại bãi thải mỏ than Nông Sơn.

Ngày 7/7, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có báo cáo nhanh về sự cố cháy xảy ra tại bãi thải mỏ than Nông Sơn (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Theo báo cáo, việc cháy ngầm tại bãi thải mỏ than Nông Sơn xảy ra từ 28/5/2021. Đến ngày 15/6, tiếp tục phát sinh hiện tượng tự cháy nội sinh tại 2 vị trí của bãi thải phía Bắc với tổng diện tích 2.340m2.
 

Ô nhiễm tại bãi thải mỏ than Nông Sơn: Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam báo cáo gì? 1

Khói bốc lên từ bãi thải mỏ than Nông Sơn gây hôi thối nồng nặc


Sau khi xảy ra cháy, Công ty CP Than - Điện Nông Sơn đã đổ đất sét dập cháy, rải vôi để hạn chế mùi hôi phát tán, bơm nước để dập cháy.

Ngày 2/7, đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam kiểm tra hiện trường thực tế và ghi nhận các điểm cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, tại khu vực cháy vẫn còn mùi hôi khó chịu.

Qua đó, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP Than - Điện Nông Sơn xây dựng phương án phòng ngừa và ứng phó sự cố cháy tại mỏ than Nông Sơn, báo cáo Bộ TN&MT hướng dẫn, đánh giá cụ thể.

Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực để nhận được sự đồng thuận trong quá trình hoạt động lâu dài của dự án.

Sở TN&MT cũng đề nghị chỉ đạo UBND xã Quế Trung thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về tài nguyên, môi trường của Công ty CP Than - Điện Nông Sơn. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm các quy định về tài nguyên, môi trường thì kịp thời xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

"Phối hợp chặt chẽ với công ty tuyên truyền, vận động nhân dân để nhận được sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực", báo cáo nêu.


Clip khói bốc lên từ việc cháy bãi thải mỏ than Nông Sơn sau mưa gây hôi thối nồng nặc

Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh này tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện các hành vi cố ý vi phạm các quy định pháp luật về tài nguyên, môi trường .

"Đồng thời có giải pháp ngăn chặn kịp thời các phản ứng tiêu cực của nhân dân gây ảnh hưởng đến tỉnh hình an ninh trật tự tại địa phương", báo cáo tiếp tục nêu.

Trong thời gian đến Công ty tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các bãi thải cũ đã đổ trước đây để phát hiện xử lý kịp thời và tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp theo phương án để xử lý tốt hơn nữa khi có sự cố cháy bãi thải
Trong thời gian đến Công ty tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các bãi thải cũ đã đổ trước đây để phát hiện xử lý kịp thời và tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp theo phương án để xử lý tốt hơn nữa khi có sự cố cháy bãi thải.


Trước đó, Báo Giao thông phản ánh sự việc hơn tháng qua, người dân các thôn Nông Sơn, Trung Thượng, Đại Bình (xã Quế Trung) mất ăn mất ngủ vì tình trạng ô nhiễm do việc cháy bãi thải mỏ than Nông Sơn.

Nhiều cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra nhưng việc ô nhiễm, mùi hôi thối từ việc cháy bãi thải này vẫn hành hạ người dân lân cận. Phía Công ty CP Than - Điện Nông Sơn cho biết, đã dùng đất sét để lấp các vị trí cháy, rải vôi để hạn chế mùi vì không có giải pháp nào hơn.

Cứ thế, hàng ngàn người dân từ ngày này qua ngày nọ vẫn phải hít mùi ô nhiễm từ việc cháy than, lưu huỳnh trong than, nguy cơ các bệnh về hô hấp chực chờ.

VĨNH NHÂN


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top