Chủ tịch Quảng Nam: Xử lý nghiêm nếu cố tình trục lợi khai thác đất

"Nguyên tắc sẽ xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm, cố tình trục lợi của các tổ chức, cá nhân vụ khai thác đất ở xã Điện Tiến", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định.

Liên quan việc UBND xã Điện Tiến khai thác khi chưa có giấy phép, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, cho biết do địa phương này thực hiện Nghị quyết 15 của HĐND thị xã làm dự án đường giao thông nông thôn nên đã khai thác đất phòng hộ.

Ông Úc cho biết việc UBND xã Điện Tiến khai thác đất là tự phát và có sai phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định địa phương sẽ xử lý nghiêm tùy vào việc cố tình vi phạm, cố tình trục lợi hay mức độ vi phạm, hành vi vi phạm.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ tịch xã

Trao đổi với Zing ngày 20/4, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết việc UBND xã Điện Tiến khai thác đất bắt nguồn từ Nghị quyết 15 của HĐND thị xã.

"Vừa qua thực hiện Nghị quyết 15 của HĐND thị xã Điện Bàn là giao các địa phương làm dự án đường giao thông nông thôn. Riêng xã Điện Tiến thì có đoạn đường hư hỏng nhiều, xã có tận dụng đất đồi để khai thác", ông Úc nói.

Theo ông Úc, sau khi có phản ánh về việc xã khai thác đất phòng hộ trái phép, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường kiểm tra, chấn chỉnh.

"Thị xã chỉ đạo xã Điện Tiến chỉ được khai thác đất phục vụ việc làm đường, không khai thác đem bán. Nếu có tình trạng thất thoát đất, đưa đất đi nơi khác thì đợi phòng TNMT báo cáo", ông Úc cho hay.

xa tu y khai thac dat anh 1

UBND xã Điện Tiến khai thác trái phép hơn 1.600 m2 đất. Ảnh: Thanh Đức.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, việc khai thác đất của xã Điện Tiến là do tự phát, không có báo cáo đến cấp trên.

"Phòng TNMT đang làm báo cáo và đề xuất hình thức xử lý. Tùy theo mức độ vi phạm sẽ tiến hành xử lý. Chắc chắn sau này khi có báo cáo địa phương sẽ họp kiểm điểm, xử lý trường hợp sai phạm", ông Úc khẳng định.

Theo ông Úc, trách nhiệm đầu tiên trong việc khai thác đất trái phép thuộc về Chủ tịch UBND xã Điện Tiến.

"Chắc chắn vấn đề khai thác đất như vậy là có sai phạm, nhưng xem xét tính chất vi phạm ra sao. Việc khai thác tự phát làm chứ không có báo cáo trước đến UBND thị xã. Đúng ra khu vực này không được làm, nhưng khai thác là sai rồi", ông Úc cho hay.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, thẩm quyền trong xử lý vụ việc thuộc thị xã nên không cần báo cáo đến UBND tỉnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Vỹ, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Điện Bàn, cho hay hiện đơn vị vẫn tiếp tục xác minh sự việc, chưa có báo cáo cụ thể đến UBND thị xã Điện Bàn.

"Việc khai thác đất của xã Điện Tiến đang trong thời gian xác minh, xử lý vì ảnh hưởng nhiều người. Chúng tôi đã nhận chỉ đạo từ lãnh đạo thị xã Điện Bàn, cả quân đội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam. Khi nào hoàn thiện, chúng tôi sẽ làm báo cáo", ông Vỹ nói.

Xử lý nghiêm nếu cố tình trục lợi

Ông Lê Minh Hưng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo xác minh, kiểm tra việc khai thác đất lâm nghiệp trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Hưng, việc này là để thực hiện nghiêm theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về việc xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Lâm nghiệp năm 2021.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết việc xã Điện Tiến khai thác đất trái phép thuộc thẩm quyền UBND thị xã Điện Bàn. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo đến UBND thị xã Điện Bàn báo cáo.

"Xét về mặt quản lý hành chính thì thuộc thẩm quyền UBND thị xã Điện Bàn, thị xã cũng giao cho cơ quan chuyên môn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác định sai phạm của UBND xã Điện Tiến. Cái nào xuất phát từ chủ quan, cái nào xuất phát từ khách quan tất cả những việc đó sau khi làm xong mới tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam thông qua Sở TNMT", ông Thanh nói.

xa tu y khai thac dat anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu xảy ra sai phạm trong việc khai thác đất. Ảnh: Thanh Đức.

Theo ông Thanh, trách nhiệm quản lý thuộc về UBND thị xã Điện Bàn khi để xảy ra sự việc như vậy.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng khu vực khai thác đất nằm trước khu di tích lịch sử Đá Chùm và sau lưng là khu vực quân sự, nhưng để biết có ảnh hưởng như thế nào cần chờ đánh giá.

"Việc khai thác đất của UBND xã Điện Tiến có ảnh hưởng đến khu di tích lịch sử Đá Chùm hay khu đất quân sự không vẫn phải chờ kết quả mới có thể thông tin cụ thể. Trong quá trình kiểm tra đoàn liên ngành sẽ đánh giá việc ảnh hưởng. Tác động như thế nào đến các công trình quốc phòng, về văn hóa, an ninh xã hội đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương", ông Thanh cho hay.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam khẳng định quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh là xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

"Khi nào báo cáo đến UBND tỉnh thì lãnh đạo sẽ có định hướng chỉ đạo giải quyết việc vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Lúc đó căn cứ vào mức độ vi phạm UBND tỉnh mới có biện pháp xử lý. Đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND thị xã Điện Bàn. Nguyên tắc sẽ xử lý nghiêm nếu mà cố tình vi phạm, cố tình trục lợi", ông Thanh khẳng định.

THANH ĐỨC


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top