39 hộ dân vùng sạt lở Trà Leng đón nhà mới

Ngày 29/4, công trình nhà ở cho người dân bị sạt lở núi vùi lập trong bão số 9/2020 đã được khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng, giúp 39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nơi an cư lạc nghiệp sau gần 6 tháng xảy ra vụ sạt lở tại thôn 1, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My  Trần Duy Dũng cho biết, vào những ngày cuối tháng 10/2020, cơn bão số 9, số 10 đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề trên địa bàn huyện Nam Trà My. Toàn huyện có 19 người chết, 13 người đến nay vẫn còn mất tích, 33 người bị thương; có 79 nhà bị sập đỗ trên hoàn toàn, 500 nhà bị tốc mái; 3 ngôi làng tại xã Trà Leng và xã Trà Vân bị vùi lấp, uộc phải di chuyển đi nơi khác sinh sống. Tổng thiệt hại ước tính trên 1.250 tỷ đồng.
Một góc khu tái định cư Bằng La. Ảnh: VGP/Thế Phong

Vụ việc nói trên đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 5 và tỉnh Quảng Nam. Ngay sau khi có vụ việc sạt lở đất, huyện Nam Trà My đã khẩn trương đưa ra các giải pháp tìm kiếm, cứu nạn, huy động tất cả các nguồn nhân lực, vật lực để khắc phục cơ sở hạ tầng, sửa chữa nhà cửa của nhân dân.

Với sự chung tay của cộng đồng xã hội, đến thời điểm hiện nay, tuyến đường về trung tâm các xã đã được khắc phục, thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Các vấn đề về nước sinh hoạt, thủy lợi, sản xuất nông nghiệp, địa phương đã vận động người dân tập trung khắc phục các diện tích ruộng lúa nước để kịp thời phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân.

Từ nhiều nguồn khác nhau, đến nay nhà ở của người dân đã cơ bản khắc phục xong, bảo đảm cho người dân có nơi ở ổn định. Đối với khu tái định cư cho nhân dân Trà Leng, Đảng bộ, chính quyền huyện quyết tâm phải làm sao nhanh chóng bố trí tái định cư, ổn định chổ ở cho bà con.

UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, phối hợp với xã Trà Leng tổ chức khảo sát, tìm kiếm các vị trí an toàn. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các già làng, ý kiến của các nhà chuyên môn và quyết định lựa chọn vị trí này để xây dựng khu tái định cư và đặt tên là Khu dân cư Bằng La.

Khu dân cư Bằng La có diện tích hơn 6 ha, phân 81 lô, trước mắt bố trí cho 39 hộ bị sạt lở nhà hoàn toàn, sau này tiếp tục thực hiện di dời các hộ ở vùng nguy cơ sạt lở cao. Diện tích còn lại là đất dự trữ và các công trình công cộng.  

Giá trị xây dựng của khu dân cư này  gần 6 tỷ đồng, do một số tập đoàn và các tổ chức, cá nhân hảo tâm tài trợ. Mỗi căn nhà có diện tích 50,4m2, xây dựng theo mô hình nhà sàn truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My, giá trị mỗi căn 150 triệu đồng.  

Khởi công xây dựng Trường Mẫu giáo Trà Leng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Cùng với xây dựng nhà, để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho người dân, huyện cũng đã triển khai đầu tư đồng bộ đường giao thông nội bộ khu dân cư; đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống cấp điện cho các hộ dân và cổng chào. Tổng nguồn kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng.

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đầu tư xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng với kinh phí 3 tỷ đồng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam tài trợ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mẫu giáo xã Trà Leng tại khu tái định cư Bằng La. Đây là các công trình hết sức có ý nghĩa, đảm bảo sinh hoạt văn hóa cho người dân và việc học cho các cháu học sinh mẫu giáo tại khu tái định cư và các vùng lân cận.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My tiếp tục giúp bà con bị thiệt hại điều kiện sản xuất, chăn nuôi, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống; không để bà con bị thiếu đói trong giai đoạn hiện nay; tập trung đẩy mạnh công tác di dời, sắp xếp lại các khu dân cư, nhất là những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống; đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, tạo điều kiện về sinh kế để người dân sống được dưới rừng, có như vậy mới giảm được thiên tai.

Tại buổi lễ, huyện Nam Trà My trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học xã Trà Leng, trao 39 suất quà cho 39 hộ gia đình (trị giá 5 triệu đồng/suất).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng tổ chức lễ khởi công xây dựng Trường Mẫu giáo Trà Leng.


Thế Phong-Minh Trang


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top