Xử lý thực bì, ban quản lý rừng phòng hộ... đốt luôn rừng tự nhiên: Giám đốc công ty thi công nhận trách nhiệm

Liên quan đến vụ “Xử lý thực bì, ban quản lý rừng phòng hộ... đốt luôn rừng tự nhiên” vừa có loạt bài phản ánh, ngày 25-5, trao đổi với P.V Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Quốc Trưởng- Giám đốc Cty TNHH MTV Tuấn Zin (đơn vị thi công gây cháy rừng tự nhiên) nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc cháy rừng trên.

Ông Nguyễn Quốc Trưởng thông tin, Cty TNHH MTV Tuấn Zin (Cty Tuấn Zin) trúng gói thầu Dự án trồng rừng thay thế do BQL Rừng phòng hộ huyện Phước Sơn làm chủ đầu tư. Hợp đồng được ký từ ngày 14-3-2021, đến ngày 18-3 Cty đưa lực lượng vào phát dọn. Trị giá gói thầu này hơn 600 triệu đồng, bao gồm phát dọn, trồng lại rừng. Khi đưa người vào thi công, dự án đã đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Diện tích rừng bị cháy có mật độ cây dày và lớn.

Theo ông Trưởng, Cty Tuấn Zin đã thi công nhiều gói thầu trồng rừng trên địa bàn huyện Phước Sơn và Nam Giang (Quảng Nam), với khoảng 200ha. Tất cả các gói thầu sau khi xử lý thực bì xong thì đốt dọn, sau đó mới trồng cây. “Mặc dù quy định không được đốt thực bì, nhưng 8 năm qua tôi làm đều đốt, và các đồng nghiệp làm trước tôi đều xử lý thực bì đốt dọn mới trồng mới được. Vì thực bì dày cả mét như vậy, nếu không đốt thì không thể trồng được”, ông Trưởng giải thích.

Đối với việc cháy rừng tại khoảnh 3, 4 và 5 của Tiểu khu 689 (địa phận xã Phước Kim), ông Trưởng cho rằng: “Theo quy định là không được đốt thực bì, nhưng tôi cho anh em đốt, cái đó là tôi nhận trách nhiệm. Tuy nhiên không đốt không thể trồng thành rừng được. Cái sai thứ hai là phải làm ranh giới để đốt, không để cháy lan sang cây rừng, cháy vỏ cây. Song do anh em đốt buổi trưa, gặp phải gió to quá nên cháy. Lẽ ra dọn để trồng bên dưới thôi nhưng không may cháy lan, đó là ngoài ý muốn, tôi nhận trách nhiệm. Cái nào sai thì tôi nhận, chịu trách nhiệm trước pháp luật, tôi chẳng đổ lỗi cho ai cả”- ông Trưởng nói.

Ông Trưởng cũng khẳng định, thực tế vụ cháy rừng tự nhiên chỉ cháy trong diện tích 0,72ha. “Toàn bộ đám cháy đó nằm trong diện tích 20ha chứ, trong đó có 0,72ha mà kiểm lâm yêu cầu để lại chứ không phải nằm ngoài diện tích rừng phòng hộ, và chúng tôi cũng không gây cháy lan ra diện tích bên ngoài. Ai nói nằm ngoài, cháy lan ra là hoàn toàn không đúng, cơ quan chức năng đo đạc, kiểm đếm sẽ rõ”, ông Trưởng phân trần.

Đơn vị thi công cho rằng diện tích rừng bị cháy nằm trong số 20ha chứ không cháy lan ra ngoài.

Cũng theo ông Trưởng, nếu Cty Tuấn Zin làm sai thì kiểm lâm phải nhắc nhở, hoặc đình chỉ, đằng này kiểm lâm không nói gì, đến khi vụ cháy xảy ra thì mới quy trách nhiệm. Khi chúng tôi hỏi, thực tế hiện trường không chỉ 0,72ha rừng tự nhiên bị đốt mà nhiều cây có đường kính từ 10-20 cm cũng bị chặt, đốt, nhiều cây lớn cháy đen lớp vỏ. Ông Trưởng cho rằng: “Những cây đó thuộc nhóm gỗ xấu, cây rỗng ruột, lộc vừng..., thậm chí nhiều cây khô đã chết thì chúng tôi chặt xuống đốt”.

Được biết mới đây, Tổng cục Lâm nghiệp đã có Công điện số 568 ngày 11-5-2021 về phòng cháy chữa cháy rừng gửi Sở NN&PTNT các địa phương nằm trong vùng trọng điểm cháy rừng, trong đó có Quảng Nam. Theo công điện trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh có trách nhiệm yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình phải thực hiện đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy tại UBND cấp xã để theo dõi, chỉ đạo nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý đốt thực bì.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương rẫy. Và tại huyện vùng cao Phước Sơn, thời gian qua báo cháy rừng ở cấp nguy hiểm, nhưng không hiểu sao chủ rừng vẫn thuê đơn vị thi công đốt thực bì dẫn đến “thảm họa” trên (!).

Cùng ngày, lãnh đạo Hạt kiểm lâm Phước Sơn cho biết, đơn vị vẫn đang tiếp tục cử lực lượng kiểm tra, thống kê số cây rừng bị cháy. Tuy nhiên, do số lượng cây nhiều, lực lượng kiểm lâm đang tính toán số liệu. Qua kiểm tra, số lượng cây rừng bị ảnh hưởng khoảng 1.000 cây lớn nhỏ, đủ loại.


TRẦN TÂN


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top