Thanh tra Sở GTVT ghi nhận nhiều vi phạm của doanh nghiệp Cửu Long

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT vừa phối hợp đơn vị quản lý bảo trì quốc lộ (QL) 40B qua huyện Nam Trà My tiếp tục kiểm tra, củng cố hồ sơ về hành vi vi phạm hành lang an toàn QL40B của Công ty CP Tư vấn và phát triển điện Cửu Long.

Sau khi kiểm tra vào cuối tuần qua, Thanh tra Sở GTVT ghi nhận nhiều vi phạm của Công ty CP Tư vấn và phát triển điện Cửu Long (Công ty Cửu Long, địa chỉ tại thôn 3, xã Trà Don, Nam Trà My).

Theo đó, doanh nghiệp này được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận đấu nối tạm thời có thời hạn đường nhánh với QL40B tại 9 vị trí để phục vụ thi công trạm biến áp 110kV dùng chung và các nhà máy thủy điện Đắk Di 1, Đắk Di 2 (Công văn số 414 ngày 27.6.2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Một vị trí mở đường nhánh đấu nối trái phép vào QL40B của Công ty Cửu Long. Ảnh: CT
Một vị trí mở đường nhánh đấu nối trái phép vào QL40B của Công ty Cửu Long. Ảnh: C.T


Để có đường nhánh đấu nối tạm, Công ty Cửu Long phải làm hồ sơ thi công nút giao trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp phép mới được thi công. Tuy nhiên, qua công tác thanh, kiểm tra trên tuyến QL40B, từ năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở GTVT cùng với đơn vị bảo trì đường bộ phát hiện Công ty Cửu Long chỉ đạo nhà thầu thi công hàng loạt vị trí khi chưa có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hành vi này đã vi phạm kết cấu hạ tầng và gây mất an toàn giao thông đường bộ.

Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm, Thanh tra Sở GTVT còn phối hợp với đơn vị bảo trì đường bộ tiến hành rào chắn bằng hộ lan mềm tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông. Vậy nhưng, tại một số vị trí như lý trình km85+050 bên phải tuyến, km115+800 bên trái tuyến và km127+370 bên phải tuyến, Công ty Cửu Long tháo rào chắn để đi vào thi công rồi lắp lại như cũ.

Các vị trí khác tại km106+050 và km120+810 bên phải tuyến, doanh nghiệp tháo bỏ hộ lan mềm thả nằm dưới đất để ra vào và không lắp đặt lại.

“Để bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí nói trên, Thanh tra Sở GTVT báo cáo Sở GTVT xem xét, có kiến nghị với cấp có thẩm quyền về những vi phạm của Công ty Cửu Long” - Chánh Thanh tra Sở GTVT, ông Phạm Ngọc Thanh đề xuất.

Thống kê của Thanh tra Sở GTVT cho thấy, Công ty Cửu Long đã cho mở đường nhánh đấu nối trái phép, thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công, khoan đường trái phép tại tổng cộng 11 vị trí thuộc QL40B, qua địa bàn các xã Trà Giác (Bắc Trà My), Trà Mai, Trà Don, Trà Nam (Nam Trà My).

Đáng chú ý, vị trí mở đường nhánh đấu nối trái phép tại lý trình km85+050 bên phải tuyến (xã Trà Giác) còn nằm ngoài quy hoạch đấu nối QL40B đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 


 CÔNG TÚ

Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top