TAM KỲ- Người dân bắt được hải cẩu, thả về biển

Người dân đi kéo lưới dọc bờ bất ngờ bắt được hải cẩu, sau đó thả về biển.

Khuya 29-5, một nhóm người đi kéo lưới dọc bờ biển thôn Tỉnh Thuỷ, xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) bất ngờ bắt được hải cẩu, sau đó thả về biển.

Anh Nguyễn Như Dũng (34 tuổi, ngụ xã Tam Thanh) cho biết, khoảng 22 giờ (ngày 29-5), anh thấy một con hải cẩu nằm trên bờ. Khi phát hiện có người, con hải cẩu trườn ra biển.
 

Người dân bắt được hải cẩu, thả về biển - ảnh 1
Con hải cẩu dài khoảng 1m, nặng 30 kg. Ảnh: TN

Vì tò mò, anh Dũng và nhóm người đi cùng vừa kéo lưới, vừa mai phục khi con này quay lại lần nữa.

“Lúc này tôi tiếp tục kéo lưới, một lát sau thì con hải cẩu lúc nảy lại trườn lên bờ. Tôi với người bạn vòng ra nước bọc đầu giữ lại, không cho nó trườn ra biển rồi dùng bao lưới bắt, con hải cẩu dài khoảng 1m, nặng 30 kg,” - anh Dũng nói.

Người dân bắt được hải cẩu, thả về biển - ảnh 2

Người dân bắt được hải cẩu, thả về biển - ảnh 3
Nhóm người thả con hải cẩu ra biển. Ảnh: TN

Theo anh Dũng, đây là lần đầu tiên anh nhìn thấy hải cẩu. Qua tìm hiểu, nhóm người đi cùng biết được đây là loài động vật cần bảo vệ nên quyết định thả về biển.

Theo các chuyên gia, hầu hết những con hải cẩu này đều thuộc loài hải cẩu đốm, tên khoa học là Phoca largha, sống ở vùng biển xứ lạnh.

Hải cẩu đốm Phoca largha là động vật có vú, bộ ăn thịt. Loài này sinh sống chủ yếu ở những tảng đá băng vùng biển bắc Thái Bình Dương và vùng biển lân cận.

Chúng được tìm thấy nhiều nhất dọc theo thềm lục địa của các biển Beaufort, Chukchi, Bering và Okhotsk và về phía nam tới phía bắc Hoàng Hải. Đôi khi chúng di cư về phía nam xa như Bắc Hoàng Hải và tây Biển Nhật Bản và thậm chí là tới tận Việt Nam theo dòng hải lưu.

Chúng cũng được tìm thấy ở Alaska từ phía Đông Nam vịnh Bristol đến điểm phân định ranh giới khi tới thời kỳ động dục và sinh sản.

Hải cẩu đốm đôi khi bị nhầm lẫn với loài hải cẩu cảng và chúng thường trộn lẫn với nhau trong khu vực bởi nơi sinh sống của chúng khá giống nhau.

Về tính cách, hải cẩu đốm được đánh giá là khá nhút nhát và rất khó khăn trong việc để con người tiếp cận.Chúng có thể sống đơn độc nhưng hầu hết hải cẩu đốm thích giao du, hình thành các nhóm lớn. Để kiếm ăn, hải cẩu đốm có thể lặn tới độ sâu lên đến 300m. Những con hải cẩu đốm chưa thành niên ăn các loài nhuyễn thể và động vật giáp xác nhỏ.

Hải cẩu đốm đang được liệt vào danh sách hải cẩu quý hiếm, là một trong những loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng do vấn nạn nóng lên toàn cầu khiến băng vĩnh cửu ở hai cực tan chảy.


THANH NHẬT

Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top