NAM GIANG- Khát nước sinh hoạt

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang xảy ra tại nhiều khu dân cư các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Chưa vào cao điểm mùa nắng nóng nhưng nhiều giếng nước trên địa bàn huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã cạn trơ đáy. Hơn 100 hộ dân ở thôn Cà Lai, xã Cà Dy, huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam thiếu nước sinh hoạt từ mấy tháng nay.


Người dân huyện miền núi Nam Giang đào giếng tìm nguồn nước sinh hoạt.


Ngày nào, bà Hốih Trưa ở thôn này cũng thức dậy từ sáng sớm để vào tận rừng sâu gùi nước về dùng. Bà Trưa than phiền, để đến khe suối phải đi bộ cả tiếng đồng hồ mới lấy được nước mang về. Hôm nào đi trễ thì về tay không.

“Bây giờ dân đang thiếu nước sinh hoạt cuộc sống rất khó khăn. Mong nhà nước đầu tư cho bà con hệ thống nước sạch để bà con bớt khó khăn hơn. Nước không về được, đường ống nước dẫn đến nhà xa quá. Đâu có nước uống đâu, đi vào trong khe, đi sáng sớm mới có nước”, bà Hốih Trưa nói.


Người dân thôn Bến Giằng xã Cà Dy, Nam Giang mang bình đi lấy nước về sinh hoạt.


Ông Bhnước Phước, Bí thư xã Cà Dy, huyện Nam Giang cho biết, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ trong mùa hè xảy ra nhiều năm qua. Thế nhưng năm nay, tình trạng này xảy ra sớm hơn mọi năm. Theo ông Phước, ngoài nguyên nhân nắng nóng kéo dài khiến các con sông, dòng suối cạn kiệt, thì thiếu nước còn do hệ thống dẫn nước về các thôn bị bồi lấp, hư hỏng sau những đợt mưa lũ cuối năm ngoái.

“Do thời tiết nắng nóng nên nước cũng cạn, một số đường ống nhiều năm rồi nên bị hỏng, nước không về được nên thiếu hụt nước sinh hoạt cho bà con. Thôn không có được kinh phí để tu sửa. Rất mong huyện xem có nguồn nào để đầu tư giải quyết cho bà con”, ông Phước cho hay.


Chưa vào mùa nắng nóng nhưng nhiều giếng nước huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã cạn trơ đáy.


Nắng nóng kéo dài không chỉ làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng đến nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Ông Võ Tư, chủ vườn cây ăn quả ở thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang cho biết, để có nước tưới cho 1 ha cây ăn quả, ông đã đào 2 cái ao để lấy nước tưới nhưng cũng chẳng ăn thua. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, nguy cơ cây chết héo vì thiếu nước là khó tránh khỏi.

“Cần thiết nhất là khâu nước. Nhà tôi phải đào ao sâu lấy nước nhưng cũng không đủ tưới. Làm cây này chủ yếu là nguồn nước tưới mà không có nước cũng không đạt”, ông Tư chia sẻ.


Thiếu nước sinh hoạt khiến đời sống người dân miền núi Nam Giang gặp nhiều khó khăn.


Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra tại nhiều khu dân cư ở huyện miền núi Nam Giang, ảnh hưởng đến cả ngàn hộ dân trên địa bàn. Những nơi bị ảnh nặng nề nhất phải kể đến các xã vùng cao biên giới như Chaval, Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, những đợt bão lũ xảy ra liên tiếp cuối năm ngoái đã làm một số công trình nước sinh hoạt, đập nước bị hư hỏng, bồi lấp, khiến cho tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt trên địa bàn càng thêm căng thẳng. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng kéo dài, trong khi thủy điện Đăk Mi 4 không chịu xả nước đã gây khô hạn cho vùng hạ du.


Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến nguồn nước tưới phục vụ sản xuất của người dân miền núi Quảng Nam.


Trước tình hình này, UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, sửa chữa hệ thống nước tự chảy, trước mắt ưu tiên nguồn nước sinh hoạt phục vụ đồng bào. Đồng thời, tập trung nạo vét kênh mương, tiết kiệm nước tưới và chủ động lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp với thời tiết khô hạn để hạn chế thiệt hại.

“Việc thiếu nước sinh hoạt xảy ra cục bộ, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Năm 2020, thiệt hại của thiên tai quá lớn hư hỏng một số tuyến ống nước ở địa điểm vùng cao. Một số đập đưa nước về bị bồi lấp. Huyện đã tham mưu phối hợp với địa phương, người dân tiến hành nạo vét. Tuy nhiên cũng mức độ nào đó thôi chứ còn lại phần lớn người dân nhờ sự hỗ trợ của nhà nước”, ông Chương cho biết thêm.


Một bể nước tự chảy ở xã Cà Dy đã xuống cấp.


Trên địa bàn huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam có 52 công trình nước tự chảy. Tất cả được đầu tư xây dựng đã lâu nay đã xuống cấp. Thêm vào đó, những đợt bão lũ xảy ra liên tiếp cuối năm ngoái làm một số công trình nước sinh hoạt, đập nước bị hư hỏng, bồi lấp, khiến cho tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt càng thêm gay gắt.

Từ đầu năm đến nay, huyện đầu tư hơn 16 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục 19 công trình nước sinh hoạt và hệ thống thủy lợi. Ngoài ra, huyện cũng lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống nước sinh hoạt tại thôn A Bát, xã Chà val. Một số công trình này đưa vào hoạt động sẽ giải quyết đáng kể nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho bà con 6 xã vùng cao biên giới.


Một bể nước chứa tự chảy thôn Pà Ong, xã Cà Dy, huyện Nam Giang không có nước sử dụng.


Bà Zơ Râm Thị Hai, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, nhiều chương trình cũng triển khai thực hiện xây dựng các bể nước sinh hoạt trên địa bàn huyện nhưng bị hư hỏng rất nhiều.

“Hiện nay là nước thiếu. Huyện sẽ tính toán cân đối nguồn vốn sẽ xây dựng một hệ thống chứa nước phục vụ 6 xã vùng cao”, bà Hai nói. 

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt hiện cũng đã xảy ra tại nhiều huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của hàng ngàn hộ dân. Dự báo, tình hình nắng nóng tiếp tục diễn biến phức tạp, chính quyền và ngành chức năng khuyến cáo bà con sử dụng nước tiết kiệm, đồng thời chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp, nhằm hạn chế thiệt hại do nắng hạn gây ra. 


Minh Hoa, Tuyết Lê

Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top